Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Đảo ngược lớp học [Flipped classroom]


Có lẽ khi nghe tới cụm từ đảo ngược lớp học thì có thể có cơ số người đặt ra câu hỏi là: Lớp học đảo ngược thực chất là cái gì? Đảo ngược lớp học hay còn gọi là Flipped classroom.



Đối với phương pháp học truyền thống học sinh, sinh viên sẽ lên lớp học bài mới và luyện tập ở nhà. Nhưng với phương pháp này thì sinh viên, học sinh không phát huy được khả năng tự học của bản thân mà thay vào đó là dựa vào những thứ đã có đó mà không tự tìm tòi. Không những thế với phương pháp truyền thống này thì họ có ít thời gian trao đổi những khác mắc của bản thân với giáo viên.


Đối với phương pháp này thì sinh viên đầu tiên tự nghiên cứu về vấn đề được đặt ra có thể thông qua video của giáo viên đã chuẩn bị hoặc chọn từ một kho lưu trữ nào đó. Trong lớp thì sinh viên có thể vận dụng những thứ đã tìm hiểu để giải quyết một số vấn đề thực tế. Giáo viên có thể hỗ trợ cho sinh viên khi gặp vấn đề, đưa ra các câu hỏi để sinh viên trả lời theo quan điểm của mình. Cuối cùng là mỗi sinh viên cần phải đưa ra những báo cáo hay sơ đồ về những nội dung đã học. Tuy rằng là phương pháp mới nhưng vẫn sử dụng sơ đồ "learning cycle" để luyện tập.








Đối với các sinh viên bằng việc đưa ra các câu hỏi và trả lời. Thì sinh viên có thể giúp đỡ lẫn nhau như vậy có lợi cho cả người học nâng cao hay những người học thấp. Chính vì phương pháp này dự vào sự tự giác của sinh viên vì thế để kiểm tra được sinh viên đó có hoàn thành việc học không thì giáo viên có thể dựa vào những bào cáo và những câu hỏi trên lớp của sinh viên để đánh giá.







Đối với việc tự học ở nhà thì hiện nay có rất nhiều cách để chúng ta tự học ví dụ như: đọc sách, tìm kiếm video, tài liệu trên internet. Không những thế hiện nay có rất nhiều trang web giúp chúng ta tự học.
Đối với phương pháp này thì không còn là giáo viên quyết định nữa mà chính học sinh, sinh viên là những nhân tố quyết định. Bởi lẽ đối với mỗi sinh viên khi họ thực sự quan tâm và hứng thú thì họ sẽ bỏ thời gian tìm tòi và học hỏi về nó. Vậy làm sao để tạo được những cảm hứng đó cho sinh viên. Theo mình thì những giờ thực hành rèn luyện cùng bạn bè giáo viên là những giờ tạo nên những nguồn cảm hứng đó mội khi mà chúng ta thấy được sự thú vị của nó thì tất nhiên là muốn hiểu hơn về nó. 

Để hiểu rõ hơn mời bạn xem Flipped classroom infographic




Đối với mình thì phương pháp này là một phương pháp tương đối hay để áp dụng cho việc học hiện nay. Khi học với phương pháp này thì mọi người có thể thoải mái phân bố thời gian để đạt được hiệu quả chứ không cần bó buộc khung thời gian như phương pháp truyền thống. Hơn thế nữa nó giúp mỗi chúng ta rèn luyện được khả năng tự học một cách hiệu quả và hiểu rõ hơn các vấn đề.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét